Chế độ ăn uống và tập duyện dành cho người bị bệnh tim mạch

Chế độ ăn uống và tập luyện khoa học, điều độ được các nhà khoa học chứng minh có tác dụng rất tốt đối với bệnh nhân tim mạch? Dưới đây là chế độ ăn uống và tập luyện dành cho người bị tim mạch.

Chế độ ăn uống dành cho người bị bệnh tim mạch

Ăn nhiều rau quả

 Rau quả, trái cây chứa nhiều chất xơ, Vitamin và các khoáng chất vi lượng có lợi cho cơ thể. Đây được xem là nhóm thức ăn tốt cho tim mạch, đạt hạng “vàng” trong nhóm các thực phẩm có lợi cho tim mạch.

Các loại trái cây như nho, chuối, dừa còn cung cấp kali – lượng kali ổn định (không quá cao, không quá thấp) sẽ giúp tim hoạt động ở trạng thái tốt nhất.

Bổ sung Kali

Một trong những hậu quả của việc thiếu Kali chính là rối loạn nhịp tim và tác động xấu đến huyết áp. Vì vậy, thức ăn tốt cho tim mạch cần giàu Kali nhằm giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả. Kali có nhiều trong khoai lang, khoai tây, các loại đậu, các loại trái cây như chuối, cam, mận khô,..

Bổ sung các thực phẩm giàu Kali. Ảnh: Internet

Uống nước vừa đủ

Người bị bệnh tim nên uống nước theo nhu cầu cơ thể, chỉ uống khi cảm thấy khát. Nếu bệnh chỉ ở mức độ nhẹ, việc hạn chế uống nước là không cần thiết. Những trường hợp suy tim nặng chỉ nên hạn chế uống khoảng 1 lít nước mỗi ngày. Nên nhớ rằng uống quá ít nước cũng rất nguy hiểm vì có thể gây tụt huyết áp, choáng váng, chóng mặt.

Hạn chế ăn mặn

Khi cơ thể nạp lượng muối vượt quá lượng cho phép (khoảng 2 muỗng cà phê/ngày), Natri trong muối sẽ hút nước từ thành động mạch vào mạch máu, làm động mạch bị thu hẹp trong khi lượng nước và áp suất lại tăng lên, từ đó tăng nguy cơ cao huyết áp, gây bệnh tim mạch.

Bệnh nhân cần hạn chế các thực phẩm có vị mặn như nước chấm, mắm, cá khô, muối và cả mỳ chính (chứa natri) trong nấu nướng. Người bệnh tim chỉ nên ăn 5-10g muối một ngày bao gồm cả lượng gia vị nêm nếm. Hãy tập thay đổi từ từ, đầu tiên đừng dùng nước chấm khi ăn, tránh các loại mắm, cá thịt khô, nếu cần hãy nấu ăn riêng.

Hạn chế muối trong khẩu phần ăn. Ảnh: Internet

Hạn chế chất béo

Muốn tốt cho tim mạch, điều đầu tiên bạn cần làm là hạn chế tối đa tất cả các loại thức ăn chứa acid béo bão hòa, triglyceride, cholesterol… như thức ăn chế biến bằng mỡ động vật, thức ăn nhanh,…

Thay vào đó, sử dụng các loại thức ăn có chứa những loại acid béo có lợi (không bão hòa) như MUFA, PUFA. Các acid béo này có nhiều trong các loại dầu thực vật (dầu đậu nành, dầu gạo, v.v…), mỡ cá.

Các chuyên gia khuyên nên sử dụng dầu thực vật thay thế mỡ động vật, hạn chế các món chiên xào, tăng cường các món luộc, hấp.

Hạn chế bia rượu

Theo các nghiên cứu khoa học, hệ tim mạch của bạn sẽ không bị ảnh hưởng nếu uống ít hơn 60ml rượu nguyên chất mỗi ngày. Do đó, bạn không cần phải kiêng dùng bia rượu tuyệt đối nhưng nên hạn chế sử dụng trong mức cho phép (khoảng 680ml bia, 95ml rượu whisky, 285ml rượu vang).

Hạn chế bia rượu. Ảnh: Internet

Chế độ tập luyện cho người tim mạch

– Tập vừa sức mình, vừa sức chịu đựng của hệ tim mạch. Nghĩa là khi thấy mệt, khó thở, hoặc đau ngực thì nên ngừng.

– Phải tập đều đặn. Tập hàng ngày là tốt nhất, nếu không cũng phải tập ít nhất mỗi tuần 3 lần, mỗi lần khoảng 30 – 40 phút.

– Một số môn thể thao khuyến khích cho người bị bệnh tim mạch:

+ Đi bộ: muốn đạt lợi ích thật sự cho tim mạch thì nên đi hơi nhanh, hơi rảo bước để cho tim mạch nhanh lên. Sau đó thong thả đi chậm. Nếu thấy ra chút mồ hôi và hơi thở gấp một chút là tốt. Có thể đi bộ nhiều lần trong ngày. Mỗi ngày 30 – 60 phút.

+ Chạy: là cách tập luyện rất tốt cho người tăng huyết áp và tim mạch. Mỗi buổi tập nên bắt đầu chạy chậm, sau đó nhanh dần lên vừa, khi thấy mệt thì chạy chậm dần lại trước khi ngừng hẳn. Những buổi tập đầu tiên nên chạy những quãng đường ngắn, vài trăm mét hoặc người yếu thì vài chục mét cũng được, nhưng sau đó sẽ tăng dần lên đến vài kilomet. Không được chạy đua.

Tập luyện thể thao vừa sức. Ảnh: Internet

+ Bơi: là một môn thể thao rất thích hợp, với điều kiện là bơi thư thả nhẹ nhàng, không bơi nhanh và lặn vì có nín thở rất nguy hiểm cho tim mạch và huyết áp.

+ Bóng bàn, cầu lông: là những môn thể thao nhẹ rất an toàn. Chơi tùy sức, đừng cố gắng.