7 kiến thức mới về bảo vệ tim mạch

Một trái tim  khỏe mạnh sẽ sản sinh ra những năng lượng sống tích cực, món quà vô giá cho cuộc sống của bạn. Vì vậy, để bảo vệ tim mạch luôn khỏe mạnh hãy áp dụng 7 kiến thức mới dưới đây:


1. Theo dõi huyết áp và chỉ số Cholesterol

Huyết áp phản ánh độ khỏe mạnh của tim. Huyết áp có thể được đo bằng hai cách: huyết áp tỳ vào thành động mạch khi tim đang bơm máu và huyết áp tỳ vào thành động mạch giữa các nhịp tim khi tim đang thư giãn.

Nếu bạn nằm trong nhóm những người có chứng cao huyết áp thì bạn cần đi khám định kì và uống thuốc để điều chỉnh, song song kết hợp các chế độ ăn để hạn chế rủi ro biến chứng về bệnh tim mạch.

Chỉ số cholesterol cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch. Mức độ cholesterol được cho là không có lợi khi:

• Tổng lượng cholesterol là 200mg/dL hoặc cao hơn.

• Nồng độ cholesterol “tốt” (HDL) dưới 40 mg/dL.

• Nông độ cholesterol “xấu” (LDL) trên 16o mg/dL.

Bảo vệ tim mạch bằng cách luôn chú ý tới huyết áp của bạn. Ảnh: Internet

2. Ăn uống thanh đạm

Hàm lượng đường trong máu càng cao  cơ thể sẽ giải phóng ra càng nhiều chất insulin, từ đó thúc đẩy quá trình chuyển hoá đường thành năng lượng. Hàm lượng insulin quá cao sẽ làm tăng nồng độ TG, dẫn đến viêm nhiễm mạch máu, tăng  nguy cơ xơ cứng động mạch.

Vì vậy, các chuyên gia tim mạch khuyên bạn nên ăn các loại rau quả giàu chất xơ, và các loại ngũ cốc; tránh ăn nhiều đồ ngọt.

Ăn uống giàu chất xơ. Ảnh: Internet

3. Tập luyện thể thao

Vì tim là cơ quan bơm máu cho cơ thể mỗi ngày, việc tập thể dục nhịp điệu thường xuyên rất có lợi cho sức khỏe của tim.

Bạn không cần phải vận động quá nhiều. Mỗi lần 30 phút, mỗi tuần 5 lần đã có thể làm tăng hàm lượng cholesterol có lợi trong cơ thể. Từ đó giảm được nguy cơ bị trúng gió và mắc các bệnh về tim mạch xuống 35-50%.

Các môn thể thao “đầu bảng” có thể kể đến là đạp xe, leo núi, đi bộ, hoặc bơi lội.

Tập luyện thể thao tăng khả năng bảo vệ tim mạch. Ảnh: Internet

4. Hạn chế stress

Đây dường như là một nhiệm vụ rất khó khăn trong cuộc sống đầy bận rộn. Tuy nhiên, stress và sự căng thẳng kéo dài là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh tim mạch. Hãy tạo không gian và thời gian thư giãn cho bản thân, dù chỉ là 30 phút ngồi uống trà trong không gian yên tĩnh hay lắng nghe bản nhạc ưa thích lúc ăn trưa. Việc điều tiết lịch làm việc và nghỉ ngơi là chìa khóa để giảm sự mệt mỏi của trái tim bạn.

5. Tiền sử bệnh trong gia đình rất quan trọng

Nếu trong gia đình bạn đã có người bị bệnh về tim mạch thì nguy cơ bạn bị bệnh này cũng sẽ cao hơn.

Những bệnh hoặc tình trạng cơ thể mà bạn mắc phải trong thời gian mang thai cũng sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ tim mạch của bạn sau này. Nếu chị em phụ nữ chớm bị chứng đái tháo đường hay cao huyết áp trong giai đoạn thai kỳ, về sau sẽ dễ bị tăng nồng độ TG và hàm lượng insulin, làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

6. Protein thực vật

Protein (chất đạm) là một trong những dưỡng chất quan trọng của cơ thể. Thông thường, protein từ động vật (đặc biệt là trứng, sữa…) được coi như nguồn bổ sung protein hoàn chỉnh phổ biến.

Bổ sung protein có nguồn gốc động vật. Ảnh: Internet

Tuy nhiên, chế độ ăn bao gồm nhiều protein động vật có liên quan đến nhiều căn bệnh khác nhau: làm tăng tổng hàm lượng cholesterol trong máu, tăng nguy cơ béo phì và tim mạch.

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng hiện nay đang khuyến cáo tăng cường kết hợp sử dụng các loại đạm thực vật trong bữa ăn hằng ngày để tránh chất béo xấu và tăng cường các chất chống ôxy hóa, giúp giảm thiểu các bệnh như béo phì, tăng mỡ máu, cao huyết áp, tim mạch…

Các thực phẩm giàu protein thực vật có thể kể đến là các loại đậu như đậu nành, đậu Hà Lan… Nhưng bạn cần lưu ý, nguồn protein từ thực vật là protein chưa hoàn chỉnh (không có đủ các axit amin thiết yếu), nên cần kết hợp đa dạng các loại thực vật giàu protein với nhau. Một chế độ ăn lý tưởng cho trái tim khỏe là sự cân bằng hài hòa giữa protein thực vật và động vật.

7. Kiểm tra kích thước vòng eo

Người có vòng eo từ 90cm trở lên có nguy cơ mắc các vấn đề về tim. Ảnh: Internet

Người có vòng eo từ 90cm trở lên có nguy cơ mắc các vấn đề về tim. Hãy thường xuyên theo dõi kích thước vòng eo và khi nó tăng lên hãy áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh cùng tập luyện để duy trì vòng eo khỏe mạnh.