Bí quyết giúp bệnh nhân suy tim sống khỏe nhờ các bài tập thể dục

Theo kết quả nghiên cứu được trình bày tại Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ 2015. Các chuyên gia tại Đại học Jonh Hopkins (Hoa Kỳ) đã tiến hành nghiên cứu thói quen tập thể dục của khoảng 11.000 người tuổi từ 45-64. Tập thể dục đem lại rất nhiều ích lợi cho cơ thể, từ giảm huyết áp, giảm cân, giảm viêm phổi đến cải thiện suy tim và các bệnh về tim mạch

Sau 6 năm, các chuyên gia nhận thấy những người tập thể dục nhẹ khoảng 150 phút/tuần hoặc 75 phút hoạt động mạnh/tuần có thể giảm 33% nguy cơ mắc bệnh tim so với những người tập ít hơn. Với người không có hoạt động thể chất có thể có tới 22% nguy cơ suy tim. Khi họ đi bộ khoảng 120 phút/ tuần có thể giảm 12% nguy cơ suy tim.

Duy trì tập luyện sau chương trình phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân tim là điều rất cần thiết để bảo đảm và cải thiện chức năng của tim.

Bài tập dẻo dai và thăng bằng

Đối với người bị suy tim thì các bài tập tăng sự linh hoạt nhằm rèn luyện khả năng căng giãn, dẻo dai và tính linh hoạt của các nhóm cơ, giúp cơ thể tăng cường khả năng vận động, và gia tăng sự lưu thông máu đến các nhóm cơ, giúp cải tiến sự tuần hoàn máu trong cơ thể.

Những bài tập này bao gồm các loại kéo duỗi khác nhau như kéo giãn cơ hông, duỗi cơ mông, xoắn cột sống.

Tập tạ

Các nghiên cứu mở rộng đã xác định các yếu tố khác nhau làm tăng nguy cơ đau tim, quan trọng nhất trong số đó là không hoạt động thể chất.

Thêm vào các bằng chứng ngày càng tăng liên quan đến tập thể dục và sức khỏe tim mạch tốt, một nghiên cứu mới được công bố trên Y học và Khoa học trong Thể thao và Tập thể dục đã tiết lộ rằng việc nâng tạ dưới một giờ mỗi tuần có thể làm giảm nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ 40 – 70%, theo The Health Site.

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Iowa (Mỹ), chỉ cần 2 lượt đẩy tạ tập ngực chưa đầy 5 phút cũng có thể có hiệu quả trong việc ngăn chặn nguy cơ đau tim.

tập tạ tốt cho tim
Tập tạ tốt cho tim

Đạp xe

Đạp xe ngoài trời hay trong phòng tập cũng rất tốt cho tim, phổi mà không tạo áp lực lên lưng, hông, đầu gối, mắt cá. Nên tránh đạp xe trong thời tiết khắc nghiệt khiến tuần hoàn máu và thở khó khăn hơn.

Bên cạnh những bài tập luyện bạn cũng cần một chế độ ăn có sữa, rau quả, khoai sẽ thỏa mãn được các nguyên tắc trên vì chứa ít muối lại có nhiều kali, nhiều yếu tố kiềm chống được tình trạng toan và có ít protein, có nhiều đường giúp cho chuyển hoá tốt, ít năng lượng để cho bộ máy tiêu hoá được nghỉ ngơi.

Tập Aerobic

Các bài tập aerobic thông thường không quá nặng, khá an toàn với người bị suy tim. Tập môn này hằng ngày trong khoảng thời gian hợp lý có thể cải thiện sức khỏe cho người bệnh tim.

Người bị bệnh tim có thể tập chừng 25-30 phút những bài aerobic nhẹ mỗi ngày. Không nên có những động tác đột ngột như cử tạ, vì nó sẽ yêu cầu tim hoạt động mạnh khiến cơ tim đã suy yếu càng yếu hơn, gây ra nhịp tim bất thường.